สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้แอดมินมีความภูมิใจนำเสนอบทสัมภาษณ์ของร้านเสื้อผ้าร้านหนึ่ง ที่สามารถครองใจลูกค้ามาได้ยาวนานถึง 5 ปี ท่ามกลางการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง ร้านที่เราจะพากันไปตามรอยความสำเร็จ  จากร้านออนไลน์เล็กๆ วันนี้มีหน้าร้านที่ Terminal 21 ถ้าพร้อมแล้ว ตามแอดมินไปอ่านบทสัมภาษณ์ คุณอ๊อบ และคุณโบ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านกันได้เลยค่ะ

“เราไม่ได้ทำเพราะเงิน  เรื่องเงินมันตามมาทีหลัง ถ้าเราทำเพราะความชอบ ที่เหลือมันจะตามมาเอง “

 ร้าน I don’t have a name 

idhn9

ร้าน I don’t have a name ที่ Terminal 21

 The Story Of The Brand

  • แนะนำแบรนด์ I don’t have a name ให้รู้จักหน่อยสิคะ  ( >,< แอดมินแอบคิด ร้านอะไรชื่อเก๋ดีจัง )

IDHN : เราเป็นร้านเสื้อผ้าเล็กๆ ในกรุงเทพฯ ที่โฟกัสเรื่อง สไตล์ส่วนตัวของลูกค้ามากกว่าเน้นความเป็นแฟชั่น ผ่านไอเท็มคลาสสิคพื้นฐานที่หลายๆคนอาจจะมองข้าม ในราคาที่สมเหตุสมผล

idhn_21

  • ทำไมถึงเลือก concept นี้คะ ?

IDHN : คือเราตั้งใจว่า เราจะผลิตเสื้อผ้าที่ดู Relax เรียบง่าย แต่พอแต่งตัวแล้วดูดี ดูเนี้ยบ โดยที่ยังมีความสนุก Casual และไม่ได้เด่นมากจนเกินไป ต้องบอกว่า เรามองตัวเราเองว่าเป็นร้านเสื้อผ้า ไม่ใช่ร้าน fast fashion ที่อยู่ได้แป๊ปเดียวแล้วหายไป เสื้อผ้าร้านเรามันเป็นไอเท็ม Classic ที่ปีหน้าก็ยังใส่ได้อยู่ ยิ่งถ้าเราทำคุณภาพดี ก็ยิ่งใส่ได้นานขึ้น เราอยากให้เป็นแบบนี้มากกว่า

idhn-14

ตัวนี้ผ้าดีมาก

เรามองว่าลูกค้าเราควรจะมีเสื้อผ้าชิ้นไหนแบบไหนที่ทุกคนควรมีในตู้เสื้อผ้าของเค้าบ้าง แล้วเราเริ่มจากตรงนั้น เราเชื่อว่าเสื้อผ้าของร้านเราจะเป็นส่วนนึงของสไตล์ส่วนตัวของลูกค้าเราไปตลอด เป็นไอเท็มที่พอเค้านึกอะไรไม่ออกก็คว้ามาใส่ เพราะความที่มันใส่ง่าย แมทช์ง่าย เราหวังว่ามันจะกลายเป็นเสื้อผ้าตัวโปรดของเค้าไปในที่สุด

  • อะไรเป็นจุดเริ่มต้นในการทำแบรนด์ I don’t have a name คะ ?

IDHN : จริงๆจุดเริ่มต้นมันเริ่มมาจากว่าเราหาซื้อเสื้อผ้าในแบบที่เราชอบไม่ได้ คือเราอยากใส่เสื้อผ้าที่ดูง่ายๆสบายๆ แต่ก็ยังดูดีด้วย แต่มันไม่ค่อยมีขาย หรือมีขายก็เป็นแบรนด์ต่างประเทศ พอดีตอนนั้นเราก็ทำงานประจำกันอยู่ แล้วก็กำลังคุยๆกันว่าเราอยากมีอะไรเป็นของตัวเองบ้าง ก็เลยมองหน้ากันแล้วก็ตกลงว่าทำเองเลยก็ได้ (วะ)

idhn-13

ร้านตกแต่งและจัดวางอย่างเป็นระเบียบ

พอตกลงว่าจะทำแบรนด์ เราเลยคิดชื่อกัน แล้วก็ทำโลโก้วันนั้นเลย ตอนแรกเราก็ลองทำเล่นๆกัน สนุกๆก่อน แล้วทีนี้ก็สร้างเพจใน Facebook เขียนรายละเอียด Description นู่นนี่กันวันนั้นเลย โพสต์รูปโลโก้ลง ส่ง Request ไปหาเพื่อนๆเรานี่แหละ เพื่อดู Feedback พอโพสต์ไป เอ้า! ผลตอบรับดีเกินคาด มีแต่คนอยากได้ ถามกันใหญ่เลยว่าจะได้เมื่อไร ก็เลยได้มาทำแบรนด์นี้ตั้งแต่วันนั้นเลย โลโก้ก็ไม่ได้แก้ ทุกอย่างทำสดๆวันนั้นจริงๆ

  • ประทับใจกับชื่อแบรนด์มาก ใครเป็นคนตั้งชื่อนี้คะ ?

IDHN : ตอนแรกก็คิดนานมากว่าจะเอาชื่ออะไรดีที่จะเข้ากับ Concept เรา แต่พอคิดไปคิดมา เราสรุปได้ว่าไม่มีชื่อไหนเหมาะเลย เพราะเรามองว่าเทรนด์หรือแฟชั่นมันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ มาแล้วไปๆ ตอนนั้นก็เลยคิดว่า เราไม่อยากไปกำหนดทิศทางของแบรนด์เราด้วยชื่อใดชื่อนึง

idhn-05

มีแต่ของน่าซื้อทั้งนั้นเลยอ่ะ ><

เราก็มือใหม่ ยังไม่รู้ทิศทางที่แน่นอน สมมุติเราคิดชื่อนึงมา แล้วชื่อมันแบบเท่ๆ แต่เราอยากเปลี่ยนภาพลักษณ์หรือสินค้าให้น่ารักตามเทรนด์ มันก็เปลี่ยนไม่ได้ ก็เลยตกลงว่าเอาชื่อนี้แหละ งงๆไปก่อน เผื่อเปลี่ยนวันหลัง จนทุกวันนี้ยังไม่ได้เปลี่ยนเลย

  • แล้ว logo น้องหมาดัชชุนล่ะคะ ทำไมถึงใช้ตัวนี้คะ?

IDHN : ที่ใช้หมาดัชชุน ก็เพราะว่าตอนที่ได้ชื่อแล้วกำลังทำโลโก้ เราคิดว่าชื่อ “I don’t have name” มันเหมือนมีตัวอะไรบ่นๆอยู่ พอดีว่าไอ้หมาเรามันก็นอนเล่นอยู่ข้างๆ ก็เลยเอามาเป็นโลโก้ซะเลย แต่จริงๆมันมีความหมายนะ คือเรามองกันว่าหมาดัชชุนมันมีความฉลาด ทุ่มเท ขี้เล่น และก็ซื่อสัตย์ ซึ่งตรงกับความรู้สึกของแบรนด์ที่มีต่อลูกค้า

idhn010

มีให้เลือกหลากหลายมาก ตาลายไปหมดแล้ว

 The Key to Success Story

  •  อะไรคือ จุดที่ทำให้เราต่างจากแบรนด์ของคนอื่นคะ?

IDHN : ความตั้งใจ กับ คุณภาพ ( แอดมินแอบคอนเฟิร์มว่า ผ้าดีมากกก ? ) เราเข้มงวดกับเรื่องของเนื้อผ้า, ฟิตติ้ง, แล้วก็การตัดเย็บมากๆ เราพยายามที่จะทำเสื้อผ้าที่จะใส่ได้นาน ยิ่งใส่ยิ่งสวย ไม่ใช่เก่าแล้วพังไป คือเราคิดว่า “ถ้าลูกค้ามาซื้อเรา แล้วเราไม่ดีกว่าคนอื่น เราจะทำทำไม”

อย่างผ้ายืดของเรา เราใช้เวลาในการหาผ้านานมาก กว่าที่จะได้มา คือ 6 เดือน แล้วเราลองทำตัวอย่าง ลองตัด ลองแช่น้ำ ดูว่ามันหดเท่าไร แล้วมาเผื่อผ้า ซึ่งผ้าแต่ละสี มันหดไม่เท่ากันด้วย เราเสียตัวอย่างไปเยอะมาก แต่เราก็แฮปปี้ที่จะทำ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าเสื้อคุณภาพร้านเราดีจริง

idhn-03

เสื้อยืด origin กับโลโก้ I don’t have a name

  • มีเหตุการณ์ประทับใจอะไรบ้าง ที่เรารู้สึกภูมิใจมากกับแบรนด์เรา?

IDHN : มันมีเหตุการณ์ประทับใจอยู่หลายเหตุการณ์เหมือนกันนะ แต่ส่วนใหญ่ก็คือ เวลาเห็นลูกค้าใส่เสื้อผ้าร้านเรา เรายังจำได้วันแรกที่เราเห็นคนใส่เสื้อร้านเรา เราดีใจมากจนอยากจะเดินไปไหว้เค้ามาก หรืออย่างลูกค้าบางคนมีเสื้อเชิ้ตเราเกือบทุกตัว มีมากกว่าเราซึ่งเป็นเจ้าของอีก บางคนเป็นเจ้าของร้านอยู่ในห้างเดียวกัน แต่ซื้อเราเกือบทุกตัว คือเราดีใจมากจริงๆที่ลูกค้าเค้าชอบของของเราจากใจจริง มันภูมิใจมากเลยนะ เหมือนเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่มากจริงๆ

แต่มีครั้งนึงที่เราพูดไม่ออกจริงๆคือ มีลูกค้าคู่นึง เค้าซื้อเสื้อเราบ่อยๆ แล้ววันนึงเค้าส่งรูปมาให้ อารมณ์แบบรีวิวสินค้า แต่ออกแบบมาเป็น Poster เลย มีรูปเค้าใส่เสื้อเราหลายๆตัว แล้วก็เขียนประมาณว่า “We love you IDHN” คือเค้าชอบของเรามากๆ เราเห็นแล้วน้ำตาไหลเลย เพราะเรารู้สึกว่าเราบรรลุเป้าหมายเราแล้ว เราได้ทำในสิ่งที่เราตั้งใจไว้แล้ว และมันจะเป็นกำลังใจให้เราทำแบรนด์เราต่อไป

  • มาถึงขั้นนี้ก็เรียกได้ว่า ประสบความสำเร็จขั้นหนึ่งไหมคะ ?

ถามว่า  ประสบความสำเร็จไหม ก็คงเรียกได้ว่า ขั้นหนึ่ง แต่เรายังมีอะไรต้องเรียนรู้อีกเยอะ เราเตือนตัวเองเสมอนะว่าเราไม่ได้เก่งขนาดนั้น แต่ การเป็นเจ้ากิจการของตัวเอง วินัยเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก หลายคนอาจคิดว่าเป็นเจ้าของตัวเองแล้วสบาย เอาเข้าจริง Process เยอะมากนะ แล้วเราก็จะรู้สึกเป็นห่วงตลอดเวลา และต้องคิดตลอดด้วย แบบบางทีดูหนังอยู่ แล้วมีไอเดียขึ้นมา เราก็ต้องรีบจด คือมันต้องทำงานตลอดเวลาจริงๆ

idhn-11

น้องหมาดัชชุน ยิ่งมองยิ่งหลง

The Obstacle

  • ตั้งแต่ทำร้านมา มีช่วงที่ท้อบ้างไหม ?

IDHN : เรียกว่า มีช่วงที่ขายไม่ดี มากกว่า แต่เราโชคดีตรงที่เราไม่เคยขาดทุน แต่มันแค่ไม่ตรงตามที่เราตั้งเป้าไว้ เราอาจจะคาดหวังไว้เยอะในบางที เราเคยพยายามที่จะทำตามวิธีคนอื่น ทำงานที่เป็นมาตราฐานกว่านี้ แต่สุดท้ายก็ไม่เวิร์ค  อย่างตอนนั้นเราลองเปลี่ยนวิธีทำงานมา ทำเป็น Collection ล่วงหน้านานๆข้ามปี เราจ้างนายแบบนางแบบฝรั่งมาเป็นโมเดลให้เรา คือ ถ่ายจริงจังมาก ทำ Catalog เป็นเล่มๆ แต่ พอตอนวางขาย มันขายไม่ดี ได้น้อยกว่าที่เราคิดไว้เยอะ เราก็แอบท้อไปบ้าง

  • ได้เรียนรู้อะไรจากบทเรียนครั้งนี้คะ ?

IDHN : หาที่เหมาะกับตัวเอง” คือเราต้องรู้จักตัวเองก่อน อย่างแต่ก่อน เราทำตามใจเรา ทำไปเรื่อยๆ ทำอะไรก็ทำ ซึ่งมันเวิร์คกับเรา แต่เราก็อยากลองทำแบบคนอื่นดูบ้าง คิดว่าจะดีขึ้น แต่มันก็ไม่ใช่ ซึ่งสิ่งที่ได้เรียนรู้คือ เราไม่ควรทำตามคนอื่น ทุกคนมีวิธีทำงานที่ไม่เหมือนกัน โจทย์ไม่เหมือนกัน แบ็คกราวด์ไม่เหมือนกัน โตมาไม่เหมือนกัน

“ต้องกล้าต้องลองในแบบที่เราไม่เจ็บตัว อย่าทำตามที่คนอื่นบอก ถ้ากลัวอย่าไปทำ”

idhn-07

ผมน่ารักไหมฮับ – น้องหมาดัชชุน

Marketing Technique

  • มีเทคนิคการทำการตลาด อย่างไรบ้างคะ?

IDHN : อย่างที่บอกว่า ‘ต้องรู้จักตัวเอง รู้จักร้านตัวเอง รู้จักลูกค้าตัวเอง’ อย่างตอนเราทำ Facebook เรามีตัวแทนของแบรนด์ คือ น้องหมาดัชชุน เป็นผู้บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆ คือต้องมีเอกลักษณ์ แต่คำว่า เอกลักษณ์ มันไม่จำเป็นจะต้องขายแบบเดิมตลอดไปนะ มันต้องมีการเปลี่ยน การปรับบ้างแหละ ตามยุคสมัย เพราะเราว่าสุดท้ายแล้ว ไม่ว่าเราจะทำอะไรยังไง มันจะมีความเป็นตัวเราอยู่เสมอแหละ

idhn

ทางร้านเองก็มีการปรับปรุงโลโก้ร้านเช่นกันนะ

  • การขายหน้าร้าน กับ ขายบน Facebook ต่างกันอย่างไร ?

IDHN : เราว่า Online หรือ Facebook มันสนุกกว่า เพราะคนเห็นตัวตนของเราได้ชัดกว่า เห็นผ่านเนื้อหาที่เราพิมพ์ แต่ในขณะที่หน้าร้านมันต่างกันนะ คนขายเปลี่ยนคน ฟีลก็เปลี่ยนแล้ว แต่ใน Facebook เราขายเอง แค่นี้ก็ต่างมากแล้ว

ส่วนหน้าร้านมันเป็นของจริง เวทีจริง มีค่าเช่า มีเวลาเปิดปิด ตอนแรกที่เรามาเปิดร้านที่ Terminal เราไม่ได้คิดถึงเรื่อง ประสบความสำเร็จเลย เดือนแรกเราคิดเลยว่า ขาดทุนแน่ๆ ไม่รู้เลยว่าต้อง จัดการสต็อคอะไรยังไง แต่พอได้มาเปิดจริงๆ มันก็ขายดีกว่าที่เราคิดมาก ส่วนหนึ่งก็เพราะมาจาก Facebook ของเราด้วย โชคดีว่าเรามีฐานลูกค้าอยู่ก่อนแล้ว แล้วก็มีลูกค้าใหม่ๆเยอะ ลูกค้าต่างชาติ หรือลูกค้าที่เค้าไม่เห็นเพจเรามาก่อน พอมีหน้าร้านมันก็เหมือนสาธารณะขึ้น

  • ทราบมาว่า มีการส่งออกไปขายต่างประเทศด้วยใช่ไหมคะ ?

IDHN : ก็มี ประเทศ สิงคโปร์, ฝรั่งเศส, ออสเตรเลีย บางคนเคยมาซื้อที่ร้านแล้วก็ติดต่อมา บางคนเป็นลูกค้าประจำ เค้ามาซื้อแล้วเห็นคุณภาพเราดีจริง ก็มาสั่งไปขาย หรือสั่งให้เราผลิตเป็น OEM ให้เค้า หรือบางคนซื้อไปใส่ แล้วพอกลับไปประเทศของเขา มีคนถามมาเยอะ ก็เลยสั่งเราไป

ส่วนลูกค้า สิงคโปร์ เราเห็นว่าลูกค้าจากที่ประเทศนี้เยอะ ก็เลยทำเป็น Sale Kit แล้วบินไปเสนอตามร้านที่สิงคโปร์เลย เหมือนประมาณ Resume เลย

idhn-06

ใครได้มาร้านนี้ รับรองต้องได้เสื้อกับไปคนละตัวแน่นอน

( แอดมิน : เดินส่งให้แต่ละร้านเลยหรอคะ)

IDHN : ใช่ค่ะ 555 เดินส่งให้ 10 กว่าร้าน คือเรามองก่อนว่า ร้านไหนที่เหมาะกับเรา แล้วก็เดินเข้าไปคุยเลย โชคดี ร้านสุดท้ายเราเจอเจ้าของ แล้วเขาโอเคกับเสื้อผ้าเราทุกอย่าง ก็เลยได้ส่งออกตั้งแต่ตอนนั้นมา

idhn-04

คุณอ๊อบ และคุณโบ ช่วยกันจัดร้านให้สวยงาม ^^

Inspiration

  • มองอนาคตของแบรนด์ ไว้ยังไงบ้างคะ ?

IDHN : จริงๆเราก็เคยคิดจะขยายสาขานะ แต่พอไปดูสถานที่ แล้วเรารู้สึกว่ากลุ่มลูกค้าที่นี่ไม่ใช่เป้าหมายเรา ก็เลยไม่ได้ขยายสักที อย่างที่บอกคือถ้าเรารู้จักตัวเองอยู่แล้ว เราก็จะรู้ว่าที่ไหนเหมาะไม่เหมาะ เราคิดว่าถ้าไม่เหมาะ ไปก็ไม่รอด ตอนนี้เราวางแผนจะเน้นออกไปขายต่างประเทศให้ได้มากที่สุด เราอยากให้แบรนด์ไทยเราไปสู้กับต่างชาติบ้าง

ตอนนี้ก็มีแผนว่าจะทำอีกแบรนด์ถ้าเรามีแรง เป็นอีกแบรนด์ที่ตอนแรกตั้งใจจะทำ แต่ก็พับโครงการมาตั้งนาน ก็คิดว่าจะเริ่มทำแล้วแหละ

  • เจ้าของกิจการต้องรู้อะไรบ้างคะ?

IDHN : หลายๆคนอาจจะลืมนึกถึงเรื่องการเงิน แต่จริงๆแล้ว การทำบัญชี และการวางแผนเป็นสิ่งสำคัญมากนะ คนส่วนใหญ่คิดแค่อยากมีมัน แล้วไม่สนใจวางแผนให้ดีๆ ต้องแยกบัญชีส่วนตัว/ร้านค้า ออกจากกัน และสิ่งสำคัญคือ ต้องมีวินัยมากๆ และอย่าลืมการพัฒนาตัวเอง ลองหาไอเดียใหม่ๆด้วย ถ้าเราอยู่นิ่ง แล้วคนอื่นพัฒนากัน ก็เหมือนเราเดินถอยหลังอยู่ดี

idhn-15

มีระบบ POS ด้วยนะ

  • ฝากถึงคนที่อยากทำร้าน หรือมีแบรนด์เป็นของตัวเองหน่อย ?

IDHN : ‘อย่าไปกลัว ต้องกล้าทำ’ แต่เราต้องคิดมาให้เยอะ คิดมาให้ดีแล้วค่อยทำ อย่าทำเพราะใครๆก็ทำ คือลดความเสี่ยงให้มากที่สุด ต้องตั้งใจมาก เพราะคู่แข่งมันเยอะ สมัยนี้ร้านเสื้อผ้ามีให้เลือกเยอะ แค่คิดจะทำมันก็ติดลบแล้ว! ฉะนั้นเราเริ่มจากการติดลบนี้แหละอาจจะเป็นสิ่งที่ดี และสิ่งสำคัญคือ อย่าคิดว่าจะทำเพราะเงิน เรื่องเงินมันตามมาทีหลัง เพราะถ้าเราทำเพราะความชอบ ที่เหลือมันจะตามมาเอง

idhn-10

ป้ายโลโก้ บ่งบอกความเป็นแบรนด์

ข้อมูลติดต่อร้าน

  • Shop  : I don’t have a name
    ที่ตั้ง   : Terminal 21
    (ร้านอยู่ชั้น 2 เมือง London ขึ้นบันไดเลื่อนมาให้เลี้ยวซ้าย จะเจอรถเมล์สีแดง ให้ตรงไปร้านจะอยู่ขวามือ)
    เวลาเปิด : 10.00-22.00 (ทุกวัน)

** โปรโมชั่นส่วนลด 15% สำหรับชาว ShopSpot

coupon_idhn
  เพียงปริ้นท์ หรือ แสดงคูปองนี้กับทางร้าน I don’t have a name ที่หน้าเคาเตอร์ชำระเงิน @Terminal 21 ว่าเป็นชาว ‘ShopSpot‘  ก็รับส่วนลดจากทางร้าน I don’t have a name ไปเลย 15% ทางร้านใจดีมอบสิทธิพิเศษให้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2558

บทความที่คุณอาจจะชอบ

ส่อง! T-Shirt เสื้อยืดแนวสตรีท ความชิล หลากหลายสไต... เสื้อยืดแนวสตรีท เป็นไอเท็มสุดคลาสสิคที่จะหยิบใส่มายุคไหน เวลาไหนก็ไม่มีเอ้าท์! ไม่ว่าจะไปเที่ยว ทำงาน หรือแม้กระทั่งเวลานอน เรียกได้ว่าถ้าใครได้ลอง...
ชิ้นเดียวไม่ขาย! Top+Bottom ชุดเซ็ต หลากสไตล์ ที่ส... การแต่งตัว เป็นอะไรที่หนักอกหนักอกหนักใจสำหรับสาวๆ มากเลยทีเดียว กว่าจะหยิบชุดนั้นมาทาบ กว่าจะหยิบชุดนี้มาแมทช์ เราขอให้สาวๆ ลืมปัญหานั้นไปเลยค่ะซิส...
WORDING TEE เสื้อยืดพิมพ์ลายข้อความเรียบง่าย แต่สื... เสื้อยืดถือเป็นแฟชั่นที่ไม่มีวันตายสำหรับเหล่าหนุ่มสาวทั้งหลาย ด้วยความเรียบง่าย ใส่สบายในชีวิตประจำวัน เสื้อยืดจึงเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่ถูกหยิบออกมาจ...
T-SHIRT is Must have! ส่องสไตล์เสื้อยืดที่ต้องมี ห... หากใครกำลังเบื่อกับเสื้อผ้าแบบเดิมๆ สไตล์เดิมๆ ของตัวเอง และกำลังคิดว่า เสื้อผ้าแนวนี้ต่อไปต้องตกเทรนด์ ดูเชยแหงๆ วันนี้ ShopSpot จะพาสาวๆ ไปส่อง 7 ...
No more articles

Like Us 😀

อัพเดทเทรนด์ชิคๆ คูลๆ ทุกวัน ได้ที่นี่
กด Like เลย!!


Liked สีเทาคือไลค์เรียบร้อยแล้วนะ^^